Thứ Năm, 4 tháng 10, 2012

Hàn Quốc đóng cửa 2 lò phản ứng hạt nhân vì trục trặc kỹ thuật trong khi IAEA tiếp tục giúp Việt Nam xây nhà máy

Hai lò phản ứng hạt nhân tại Hàn Quốc đã phải đóng cửa sau khi có những vụ hư hỏng rõ ràng là không có liên hệ với nhau.
 
Các giới chức cho biết không có nguy cơ bị rò rỉ phóng xạ.
 
Hai lò phản ứng hạt nhân tại Hàn Quốc đã phải đóng cửa sau khi có những vụ hư hỏng rõ ràng là không có liên hệ với nhau
Lò phản ứng Shingori-1 gần thành phố Busan


Các nhân viên điều hành nhà máy điện hạt nhân cho biết lò phản ứng Shingori-1 gần thành phố Busan, đã phải ngưng hoạt động sáng sớm ngày 2/10 sau khi một trục điều khiển bị trục trặc.
 
Không lâu sau đó, lò phản ứng số 5 tại cơ sở Yeonggwang, cáchSeoul 260km về hướng nam, cũng trải qua điều mà các giới chức gọi là một sự trục trặc không liên quan.
Các nhà máy điện hạt nhân ở Hàn Quốc sản xuất trên một phần ba điện lực trong nước.
 
Ðất nước thiếu tài nguyên thiên nhiên này thề quyết đẩy mạnh việc gia tăng điện hạt nhân bất chấp thảm họa hạt nhân tại Nhật Bản hồi năm ngoái.
 
23 lò phản ứng hạt nhân của nước này đã được kiểm tra kỹ lưỡng từ khi xảy ra vụ tan chảy tại nhà máy hạt nhân Fukishima ở Nhật Bản do động đất mạnh và sóng thần gây ra
 
Trong khi đó tại Khóa họp thường niên lần thứ 56của IAEA tại Vienna, từ 17 đến 22/9, Tổng giám đốc IAEA Yukiya Amano khẳng định: “ Năng lượng hạt nhân vẫn là lựa chọn của nhiều quốc gia vì những lợi ích năng lượng hạt nhân mang lại: củng cố an ninh năng lượng, giảm tác động bất ổn của giá năng lượng hóa thạch, làm giảm ảnh hưởng của biến đổi khí hậu, làm tăng trưởng kinh tế… Bài học từ Fukushimalà cần phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Với những nỗ lực của tất cả mọi thành viên IAEA, chúng ta có thể vượt qua được những thách thức trong tương lai.”
 
IAEA dự định cử một đoàn chuyên gia sang Việt Nam vào tháng 1 năm 2013 tới đây để thực hiện đánh giá tổng thể, đưa ra các báo cáo đầy đủ cùng các định hướng, phương thức khai thác cơ sở hạ tầng nghiên cứu hiện có của Việt Nam cho giai đoạn tiếp theo, có tính đến khả năng xây dựng Trung tâm Khoa học công nghệ hạt nhân mới và sự hỗ trợ cho đào tạo nhân lực ngành hạt nhân.
 
Phuchoiacquy tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét