Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Lên diễn đàn mời gọi ăn thịt ba ba Nam bộ


Phuchoiacquy - Một cuộc giải cứu không thành của các cơ quan chức năng khi hay tin một cá thể ba ba Nam bộ nặng trên 10kg bị vây bắt và giết thịt tại thủy điện Hòa Bình, tỉnh Hòa Bình ngày 12/10.
Thông tin mời gọi ăn thịt ba ba Nam bộ xuất hiện trên một diễn đàn. Các tổ chức bảo tồn động vật đã nhanh chóng vào cuộc giải cứu, tuy nhiên con ba ba này đã bị giết thịt.

Ba ba Nam bộ bị bắt (Ảnh: otofun.net)
Trước đó, vào hồi 15h30 ngày 10/10/2012, ở gần khu vực đỗ bè của một người dân trên hồ chứa đập thủy điện Hòa Bình (tỉnh Hòa Bình), phát hiện có xoáy nước lạ, một số người dân ở đây xác định là do loại động vật thủy sinh vẫn được gọi là “thủy quái”  gây ra nên đã mua lưới và dụng cụ về đánh bắt. Kết quả mẻ lưới là một cá thể ba ba Nam bộ dài 70 cm, đường kính thân 65 cm. Nhóm đánh bắt đã đưa tin lên một diễn đàn và rủ nhau ăn thịt vào trưa ngày 13/10.
Ngay sau khi nhận được tin báo, chiều ngày 12/10 Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên Việt Nam (ENV), Chương trình bảo tồn rùa châu Á (ATP) và Tổ chức bảo vệ động vật hoang dã (WCS) đã vào cuộc giải cứu. Tuy nhiên khi đến nơi, cá thể ba ba Nam bộ đã bị nhà hàng giết thịt.
Chủ nhà hàng từ chối cung cấp thông tin về cá thể này ngoài cho biết cá thể nặng trên 10kg, được mua từ đầu mối. Đồng thời, nhà hàng này cũng cho biết mỗi tháng họ nhập về 6-7 con ba ba từ Trung Quốc cùng rùa Cá sấu từ Mỹ.
Ba ba Nam Bộ, hay còn gọi là cua đinh (danh pháp khoa học: Amyda cartilaginea), là một loài thuộc họ Ba ba trong bộ Rùa. Ba ba Nam Bộ có tên trong Sách Đỏ, đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, do đó cần có biện pháp bảo vệ, bảo tồn.
Cách đây chưa lâu, thông tin và hình ảnh một số thanh niên giết thịt và giễu cợt một cách bất nhân với voọc chà vá đăng trên trang mạng facebook đã gây nên làng sóng bất bình trong công luận
ThienNhien

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét