Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Những chiêu trò năng lượng của ứng cử viên Tổng thống Mỹ Romney (Kỳ 3)



Ngành công nhiệp dầu mỏ và khí gas Mỹ từ lâu “đã bất mãn” với chính quyền ông Obama, do chính quyền ông ban hành các đạo luật cấm các tập đoàn, công ty dầu mỏ tiến vào khai thác tại các vùng đất cấm được chính quyền Liên bang bảo vệ. Bên cạnh đó, Chính quyền ông Obama cũng thiên vị ngành năng lượng tái tạo hơn, khi rót rất nhiều khoản tiền khổng lồ vào để phát triển và thiết lập hành lang pháp lý ưu đãi đặc biệt cho ngành. Nắm bắt được tình hình, ông Mitt Romney đã tỏ ra rất “khôn ngoan” khi quyết định tranh thủ sự ủng hộ của ngành công nghiệp dầu mỏ và khí gas Mỹ, ông chỉ lên kế hoạch ưu đãi và phát triển ngành dầu mỏ và khí gas trong “bản kế hoạch phát triển ngành năng lượng Mỹ” vừa mới công bố của mình.

Ông Mitt Romney tỏ ra rất “khôn ngoan” khi khai thác hiệu quả điểm yếu trong
chính sách năng lượng và kinh tế của ông Obama
Những “thiếu sót chiến thuật” trong bản kế hoạch phát triển ngành năng lượng nước Mỹ của ông Mitt Romney
Năng lượng tái tạo, vốn là trọng tâm chính sách năng lượng trong chiến dịch tranh cử của ông Obama. Tuy nhiên, điều này lại được đề cập rất ít trong “bản kế hoạch phát triển ngành năng lượng nước Mỹ” của ông Romney.
Trong bản Kế hoạch của ông Romney, năng lượng tái tạo chỉ được nhắc đến ba lần, nhưng hầu hết lại nằm trong những câu nhận định rất “chung chung và đứng vế sau” như “cần phải đảm bảo chính sách năng lượng nước Mỹ phải phát triển toàn bộ tất cả các nguồn năng lượng, từ khai thác dầu mỏ, khí gas, than đá đến các nguồn năng lượng tái tạo như: gió, năng lượng mặt trời, thủy điện …”.
Bản Kế hoạch của ông Romney cũng cho thấy, những thiếu sót lớn khác như, việc không hề đề cập đến công cuộc nghiên cứu, phát triển và ứng dụng tiết kiệm nhiên liệu.
Kế hoạch tiết kiệm nhiên liệu đã được khởi xướng rất thành công, bởi chính quyền ông Obama đã dành được rất nhiều sự ủng hộ từ cử tri Mỹ.
Ngày 29/7/2011, chính quyền ông Obama đã công bố những tiêu chuẩn tiết kiệm nhiên liệu mới cho các nhà sản xuất xe hơi và xe tải Mỹ. Với tiêu chuẩn mới này, chính quyền ông Obama kỳ vọng đến năm 2025, tất cả những loại xe hơi và xe tải hạng nhẹ mới được sản xuất tại Mỹ sẽ chỉ tốn một gallon xăng dầu khi chạy trên 1 quãng đường là 54.5 dặm.
Nếu hoàn thành mục tiêu đề ra, thì đến năm 2025, lượng dầu thô nước Mỹ tiêu thụ sẽ giảm xuống 2 triệu thùng dầu mỗi ngày.
Và liệu bạn có biết?
Ủy ban hành động chính trị của ngành dầu mỏ và khí gas Mỹ là nhà tài trợ lớn thứ 10 cho Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa. Nhưng một quỹ riêng khác của toàn bộ nhân viên trong ngành lập ra, lại tài trợ đến 4 triệu Mỹ kim cho Ủy ban quốc gia Đảng Cộng hòa, đứng vị trí thứ 6 trong các nhà tài trợ.
Trong chiến dịch bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2012, ngành dầu mỏ và khí gas Mỹ đã ưu tiên ông Romney hơn hẳn khi so với ông Obama.
Tổng kết, toàn ngành đã tài trợ 87% trong tổng số tiền 8.74 triệu Mỹ kim cho các ứng cử viên Đảng Cộng hòa, 13% còn lại là cho các ứng cử viên đảng Dân chủ.
Không riêng gì những “ông lớn” trong trong ngành năng lượng, còn rất nhiều những tập đoàn tài chính, công nghiệp khác cũng đang rất “hết lòng” ủng hộ ông Romney.

Ông Mitt Romney đã lợi dụng rất tốt “sự bất mãn”
của ngành dầu mỏ và khí gas Mỹ với chính quyền ông Obama
NLVN
>> Kỳ 4: Những điểm yếu "chết người" trong chính sách năng lượng và kinh tế của chính quyền ông Obama

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét