Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Yếu tố nào ảnh hưởng đến giá dầu thế giới?




Theo các chuyên gia, về trung hạn, giá dầu thô thế giới có thể phụ thuộc vào hai yếu tố là quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ- Syria và vấn đề hạt nhân của Iran.

Theo các chuyên gia, về trung hạn, giá dầu thô thế giới có thể phụ thuộc vào hai yếu tố là quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ- Syria và vấn đề hạt nhân của Iran.
Thứ nhất, các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) nghĩ rằng Iran đang tăng cường khả năng làm giàu urani của họ và có thể sản xuất ra bom hạt nhân. Hiện nay, có nhiều khả năng rằng một cuộc tấn công nhằm vào các cơ sở hạt nhân của Iran đang được thảo luận.
Nhưng điểm "trục trặc" trong phương án này là cuộc bầu cử tổng thống Mỹ đang tới gần. Rõ ràng là Israel sẽ không táo bạo đến mức tự mình tấn công các cơ sở hạt nhân của Iran mà không được sự đồng ý của Mỹ.
Một khi Tổng thống Mỹ đang được bầu vào phòng Bầu dục cho một nhiệm kỳ mới, sự nhạy bén chính trị bình thường cho thấy sẽ không có điều gì xảy ra, không có cuộc tấn công Iran nào được thực hiện bởi vì một sáng kiến như vậy có thể tác động mạnh đến công luận Mỹ, một điều phải tránh trong thời gian bầu cử. Ngay cả Thủ tướng Anh David Cameron cũng cho rằng việc tấn công Iran sẽ khó thành công, một khi Iran có thể thoát khỏi cuộc tấn công với hình ảnh một nạn nhân.
Tình hình hiện nay có một số hậu quả nghiêm trọng liên quan đến giá dầu thô. Do tình hình Trung Đông không ổn định, các ứng cử viên Tổng thống Mỹ, đặc biệt là ứng cử viên đảng Cộng hòa Mitt Romney, có thể đưa ra những phát biểu khó chịu về sự bất ổn tại Trung Đông. Và ông Romney đang làm như vậy. Những phát biểu của ông Romney có thể dẫn đến phản ứng của Tổng thống đương nhiệm và phản ứng này có thể được giá dầu giao sau coi là những tín hiệu bất ổn. Về bản chất, giá dầu giao sau luôn biến động.
Thứ hai, các quan hệ Thổ Nhĩ Kỳ và Syria đang ngày càng xấu đi. Thổ Nhĩ Kỳ đang tự tin tấn công qua biên giới Syria dựa trên hai tính toán.
Một là Syria đang sa lầy trong một cuộc nội chiến, do vậy Tổng thống Bashar al Assad không thể quá hung hăng do ông này đang bận rộn và đau đầu với tình hình trong nước.
Thứ hai, Thổ Nhĩ Kỳ, không giống Syria, có sự hỗ trợ của NATO. Nếu Syria quyết định tấn công, NATO có thể can thiệp. Yếu tố này đã khiến Thổ Nhĩ Kỳ có đủ dũng cảm để buộc một máy bay dân dụng của Syria từ Nga phải hạ cánh với lý do nghi ngờ chiếc máy bay này chở đạn. Giờ đây, Syria không thể tỏ ra yếu kém khi bị Thổ Nhĩ Kỳ tấn công và để duy trì cơ sở ủng hộ, ông Assad sẽ tiếp tục các cuộc phản công.
Một yếu tố nữa là Thổ Nhĩ Kỳ cũng không muốn có một cuộc tấn công tổng lực với Syria bởi vì điều này có thể giúp Tổng thống Al Assad tập hợp toàn bộ sự ủng hộ trong nước và giúp ông ta "kết bạn" với phe phiến quân hiện nay để cùng chống lại Thổ Nhĩ Kỳ, kẻ ngoại xâm. Đây là hậu quả xấu nhất của một cuộc chiến tranh với Syria mà Thổ Nhĩ Kỳ đang quan ngại.
Tình trạng nửa chiến tranh này cũng gây ra tình trạng bất ổn và nguy cơ xung đột leo thang đang khiến giá dầu thô biến động hơn. Thêm vào đó, giá dầu cũng đang bị ảnh hưởng bởi những dữ liệu được công bố hàng tuần về các nền kinh tế bao gồm khu vực đồng euro, Trung Quốc và Mỹ.
Chinhphu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét