Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

Iran có thể sản xuất bom hạt nhân trong vòng 1 năm nữa




Iran có thể sản xuất đủ lượng uranium có cấp độ vũ khí hạt nhân trong vòng 2 đến 4 tháng sau đó cần từ 8 đến10 tháng để xây dựng thiết bị tạo bom nguyên tử. Đó là nội dung bản báo cáo đưa ra hôm thứ Hai của Viện Khoa học và An ninh Quốc tế.

AFP PHOTOLãnh đạo Hồi giáo tối cao Iran Ayatollah Ali Khamenei vẫy tay chào đám đông ở ngoại ô Tehran vào ngày 3 tháng 6 năm 2012.
Bản báo cáo nói rằng Tehran đã có nhiều tiến triển trong qui trình làm giàu uranium; tuy nhiên cũng nói thêm rằng ít ra tại thời điểm này thì Hoa Kỳ và LHQ có thể có khả năng phát hiện được những nỗ lực nào nhằm tạo đột phá của Tehran.
Bản báo cáo của cơ quan này dựa vào những kho dự trữ uranium và mức độ làm giàu uranium được Cơ quan Nguyên tử Năng Quốc tế cung cấp. Báo cáo nói rằng Iran sẽ mất từ 2 đến 4 tháng để có 25 kg uranium được làm giàu ở mức cao cho một thiết bị vũ khí hạt nhân.
Bản báo cáo trên cũng khá trùng khớp với quan điểm của Hoa Kỳ về thời điểm Iran có thể chế tạo được vũ khí hạt nhân. Bộ trưởng Quốc phòng Leon Panatta hôm 11 tháng 9 nói rằng Hoa Kỳ có thời gian 1 năm để hành động nếu Iran quyết định chế tạo vũ khí hạt nhân.
RFA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét