Thứ Hai, 8 tháng 10, 2012

Khủng hoảng thị trường xăng sinh học toàn cầu và cơ hội nào cho EU? (Kỳ 1)




Phuchoiacquy - Thị trường xăng sinh học toàn cầu đang bị “khủng hoảng”, và dự báo trong thời gian tới, giá xăng sinh học sẽ bắt đầu tăng do những lo ngại về sản lượng xăng sinh học bị sụt giảm nghiêm trọng tại hai quốc gia sản xuất xăng sinh học nhiều nhất thế giới là: Mỹ và Brazil. Tuy nhiên, “bất lợi với kẻ này, lại trở thành cơ hội vàng cho kẻ khác”, ngành sản xuất xăng sinh học của các nước liên minh châu Âu (EU) lại đứng trước rất nhiều thuận lợi để phát triển… Để tìm hiểu rõ hơn về vấn đề này, NangluongVietnam xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết của ông AL Costa, Tổng giám đốc Công ty xăng sinh học Alkol, phân tích về tình hình và cơ hội từ thị trường xăng sinh học tại Mỹ và Brazil.

Thị trường xăng sinh học toàn cầu đang bắt đầu bị “khủng hoàng” 
Thị trường xăng sinh học toàn cầu đang bắt đầu bị “khủng hoàng”

Thị trường xăng sinh học tại Brazil

Thị trường xăng sinh học tại Brazil đang đối mặt với rất nhiều khó khăn do nguồn cung nhiên liệu mía bị suy giảm trầm trọng.

Sản lượng mía thu hoạch để làm xăng sinh học trong 3 vụ mùa gần đây đều bị suy giảm mạnh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vụ mùa trong năm 2012 là một ví dụ điển hình, lượng mưa quá lớn vào tháng 4 đã khiến thời hạn thu hoạch mía chậm gần 1 tháng so với dự kiến.

Mưa nhiều và trên diện rộng, khiến đất bị nhão, hệ quả là các loại máy cơ giới thu hoạch mía bị sa lầy, công việc thu hoạch trở nên khó khăn và chậm chạp. Khi thời tiết ổn định hơn, việc thu hoạch mía thuận lợi trở lại, thì phần lớn sản lượng mía lại bị hỏng và không thể dùng để sản xuất xăng sinh học được nữa.

Ước tính có khoảng 41% lượng mía thu hoạch trong tháng 4/2012 bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2011.

Nguồn cung mía nhiên liệu bị suy giảm, khiến hơn 14 nhà máy sản xuất xăng sinh học của Brazil phải đóng cửa. Ngoài ra, một vài nhà máy sản xuất xăng sinh học khác của nước ngoài đầu tư cũng chịu chung số phận.

Đối mặt với liên tiếp những khó khăn trong hoạt động kinh doanh, tập đoàn đa ngành Abengoa của Tây Ban Nha, phải đóng cửa nhà máy sản xuất xăng sinh học đầu tiên trong chuỗi ba nhà máy sản xuất xăng sinh học mà tập đoàn này đầu tư vào Brazil.


Một cánh đồng mía để sản xuất xăng sinh học tại Brazil 
Một cánh đồng mía để sản xuất xăng sinh học tại Brazil

Tập đoàn năng lượng Total của Pháp thậm chí còn phải bán 53% cổ phần của một nhà máy sản xuất xăng sinh học tại bang Minas Gerais, để duy trì sản xuất, kinh doanh.

Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa khiến nguồn cung xăng sinh học tại Brazil đang không thể đáp ứng nhu cầu nội địa là, nền kinh tế đang tăng trưởng nhanh chóng, mức sống của người dân Brazil ngày một tăng cao. Chuyện người lao động bình thường của Brazil có thể tiết kiệm đủ tiền để mua cho mình một chiếc xe hơi mới, đã là viễn cảnh không mấy xa vời.

Khi mà một lượng lớn ô tô được đưa vào lưu hành, và hầu hết các loại xe hơi đều có động cơ tân tiến, sử dụng được cả xăng sinh học lẫn xăng dầu truyền thống thì việc nhu cầu tiêu thụ xăng truyền thống và sinh học tại thị trường nội địa Brazil tăng lên nhanh chóng, là điều tất yếu.

Tuy nhiên, khác với các loại xăng truyền thống, xăng sinh học của Brazil được trợ giá khiến người dân trong nước rất yêu thích sử dụng xăng sinh học.

Khi giá cả xăng sinh học rẻ hơn nhiều so với xăng truyền thống mà chất lượng xăng sinh học cũng không thua kém là mấy với xăng truyền thống (năng lượng đốt cháy của xăng sinh học bằng 76% so với xăng truyền thống), thì nhu cầu của người dân với xăng sinh học tại Brazil lại tăng cao hơn cả nhu cầu tiêu thụ xăng truyền thống.

Sản lượng xăng sinh học bị thu hẹp, trong khi, nhu cầu nội địa ngày một tăng cao, đã khiến chính quyền Brazil buộc phải nhập khẩu cả xăng sinh học lẫn xăng truyền thống.

Đây là một tin buồn khi chỉ mới đây thôi, vào năm 2010, Brazil cơ bản đã tự đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng trong nước. Sản lượng xăng sinh học sản xuất trong nước có thời điểm còn lớn hơn sản lượng xăng dầu truyền thống được sản xuất.

NLVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét