Phuchoiacquy - Thị
trường xăng sinh học toàn cầu đang bị “khủng hoảng”, và dự báo trong thời gian
tới, giá xăng sinh học sẽ bắt đầu tăng do những lo ngại về sản lượng xăng sinh
học bị sụt giảm nghiêm trọng tại hai quốc gia sản xuất xăng sinh học nhiều nhất
thế giới là: Mỹ và Brazil. Tuy nhiên, “bất lợi với kẻ này, lại trở thành cơ hội
vàng cho kẻ khác”, ngành sản xuất xăng sinh học của các nước liên minh châu Âu
(EU) lại đứng trước rất nhiều thuận lợi để phát triển… Để tìm hiểu rõ hơn về
vấn đề này, NangluongVietnam xin giới thiệu đến bạn đọc bài viết của ông AL
Costa, Tổng giám đốc Công ty xăng sinh học Alkol, phân tích về tình hình và cơ
hội từ thị trường xăng sinh học tại Mỹ và Brazil.
Thị trường xăng sinh
học toàn cầu đang bắt đầu bị “khủng hoàng”
Thị trường xăng sinh
học tại Brazil
Thị trường xăng sinh học tại Brazil đang đối mặt với rất nhiều
khó khăn do nguồn cung nhiên liệu mía bị suy giảm trầm trọng.
Sản lượng mía thu hoạch để làm xăng sinh học trong 3 vụ mùa
gần đây đều bị suy giảm mạnh do nhiều nguyên nhân khác nhau. Vụ mùa trong năm
2012 là một ví dụ điển hình, lượng mưa quá lớn vào tháng 4 đã khiến thời hạn
thu hoạch mía chậm gần 1 tháng so với dự kiến.
Mưa nhiều và trên diện rộng, khiến đất bị nhão, hệ quả là
các loại máy cơ giới thu hoạch mía bị sa lầy, công việc thu hoạch trở nên khó
khăn và chậm chạp. Khi thời tiết ổn định hơn, việc thu hoạch mía thuận lợi trở
lại, thì phần lớn sản lượng mía lại bị hỏng và không thể dùng để sản xuất xăng
sinh học được nữa.
Ước tính có khoảng 41% lượng mía thu hoạch trong tháng
4/2012 bị sụt giảm so với cùng kỳ năm 2011.
Nguồn cung mía nhiên liệu bị suy giảm, khiến hơn 14 nhà máy
sản xuất xăng sinh học của Brazil
phải đóng cửa. Ngoài ra, một vài nhà máy sản xuất xăng sinh học khác của nước
ngoài đầu tư cũng chịu chung số phận.
Đối mặt với liên tiếp những khó khăn trong hoạt động kinh
doanh, tập đoàn đa ngành Abengoa của Tây Ban Nha, phải đóng cửa nhà máy sản
xuất xăng sinh học đầu tiên trong chuỗi ba nhà máy sản xuất xăng sinh học mà
tập đoàn này đầu tư vào Brazil.
Một cánh đồng mía để
sản xuất xăng sinh học tại Brazil
Tập đoàn năng lượng Total của Pháp thậm chí còn phải bán 53%
cổ phần của một nhà máy sản xuất xăng sinh học tại bang Minas Gerais, để duy
trì sản xuất, kinh doanh.
Ngoài ra, còn một nguyên nhân nữa khiến nguồn cung xăng sinh
học tại Brazil đang không thể đáp ứng nhu cầu nội địa là, nền kinh tế đang tăng
trưởng nhanh chóng, mức sống của người dân Brazil ngày một tăng cao. Chuyện
người lao động bình thường của Brazil
có thể tiết kiệm đủ tiền để mua cho mình một chiếc xe hơi mới, đã là viễn cảnh
không mấy xa vời.
Khi mà một lượng lớn ô tô được đưa vào lưu hành, và hầu hết
các loại xe hơi đều có động cơ tân tiến, sử dụng được cả xăng sinh học lẫn xăng
dầu truyền thống thì việc nhu cầu tiêu thụ xăng truyền thống và sinh học tại
thị trường nội địa Brazil tăng lên nhanh chóng, là điều tất yếu.
Tuy nhiên, khác với các loại xăng truyền thống, xăng sinh
học của Brazil
được trợ giá khiến người dân trong nước rất yêu thích sử dụng xăng sinh học.
Khi giá cả xăng sinh học rẻ hơn nhiều so với xăng truyền
thống mà chất lượng xăng sinh học cũng không thua kém là mấy với xăng truyền
thống (năng lượng đốt cháy của xăng sinh học bằng 76% so với xăng truyền
thống), thì nhu cầu của người dân với xăng sinh học tại Brazil lại tăng cao hơn
cả nhu cầu tiêu thụ xăng truyền thống.
Sản lượng xăng sinh học bị thu hẹp, trong khi, nhu cầu nội
địa ngày một tăng cao, đã khiến chính quyền Brazil buộc phải nhập khẩu cả xăng
sinh học lẫn xăng truyền thống.
Đây là một tin buồn khi chỉ mới đây thôi, vào năm 2010, Brazil cơ bản
đã tự đáp ứng được nhu cầu tiêu thụ xăng trong nước. Sản lượng xăng sinh học
sản xuất trong nước có thời điểm còn lớn hơn sản lượng xăng dầu truyền thống
được sản xuất.
NLVN
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét