Chủ Nhật, 7 tháng 10, 2012

Ắc quy tạm nhập tái xuất quá hạn sẽ là hàng lậu


Ắc quy chì thải

Nhiều mặt hàng tạm nhập tái xuất trong đó có cả ắc quy chì có nguy cơ biến Việt Nam thành một bãi rác thải của các nước tiên tiến. Hàng trăm container thuộc danh mục hàng cấm xuất khẩu hoặc hàng đã qua sử dụng , vi mạch, ngà voi, tê tê... đã bị hải quan kiểm tra và phát hiện tại hai cảng biển Hải Phòng và TPHCM.

Tuần trước, Tổng cục Hải quan (TCHQ) đã tổ chức họp báo công bố về hàng hóa tạm nhập tái xuất (TNTX) trong đó có xăng dầu và các hàng hóa khác.

Theo Phó Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Văn Cẩn, ngành HQ đã có nhiều báo cáo tham mưu với Bộ Tài chính báo cáo Thủ tướng về thực trạng cũng như kết quả điều tra, xử lý..., đồng thời đề ra các giải pháp về nguy cơ hàng hóa TNTX sẽ biến VN thành một bãi rác thải của các nước tiên tiến, nguy cơ thẩm lậu các mặt hàng cấm vào VN.

Trước đó TCHQ đã phát hiện nhiều vụ việc hàng đi không đúng tuyến đường, không đúng chủng loại, phá kẹp chì khi vận chuyển, tiêu thụ nội địa, đánh tráo hàng...

Theo thống kê của TCHQ, tính đến tháng 7.2012, tại cảng Hải Phòng đang tồn đọng 7.066 container, trong đó đa phần là hàng TNTX. Tại cảng Hải Phòng qua kiểm tra 275 container và đã phát hiện ra 195 container hàng cấm. Trong đó hàng nội tạng lẫn vào hàng đông lạnh là 31 container, ắcquy chì, vi mạch (rác thải công nghiệp) và một số các hàng cấm khác tại 79 container được vận chuyển từ Mỹ về, đây là hàng vi phạm không được TNTX vào VN.

TCHQ sẽ đưa vào kiểm tra 100% số hàng TNTX ở cả cảng Hải Phòng và cửa khẩu biên giới. Hiện TCHQ đã phát hiện 650 container đang có dấu hiệu vi phạm do đi không đúng tuyến. Ngành HQ đang yêu cầu các DN phải báo cáo cụ thể, trong đó có 254 tấn đường kính nhập từ Thái Lan, đang bị HQ Lạng Sơn tạm giữ. Nếu quá hạn thì không được phép tái xuất và sẽ phải nộp thuế như hàng nhập khẩu và hiện đã phát hiện 195 container vi phạm phải tịch thu và có nhiều container có dấu hiệu vi phạm hình sự.

Hiện nay có một bất cập là cấm nhập khẩu, nhưng lại cho TNTX và lưu lại trên lãnh thổ VN 195 ngày nên rất khó quản lý. Nguy cơ xảy ra hiện tượng buôn lậu đối với những hàng hóa có thuế xuất cao như: Xăng dầu, thuốc lá, rượu mạnh... nhóm hàng vi phạm công ước quốc tế như ngà voi, tê tê, ắcquy chì...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét