Thứ Năm, 25 tháng 10, 2012

Nga bắt đầu khai thác mỏ khí khổng lồ ở Bắc Cực


Mới đây, tập đoàn khí đốt Gazprom (Nga) đã đưa vào hoạt động một trong những mỏ khí lớn nhất thế giới – mỏ Bovanenkovo trên bán đảo Yamal ở vùng Bắc cực.


Gazprom đã đưa siêu mỏ Bovanenkovo ở Bắc cực vào hoạt động
Mỏ Bovanenkovo trên bán đảo Yamal tại mỏm cực Tây Bắc Siberia được Gazprom ước tính có trữ lượng 4,9 nghìn tỷ m3 khí đốt và là 1 trong 3 mỏ khí đốt lớn nhất thế giới.
Giới chuyên gia đánh giá đây không chỉ là một sự kiện lịch sử đối với Gazprom mà còn là bước tiến mới trong sự phát triển ngành công nghiệp khí đốt của Nga. Theo ước tính, trong ngắn hạn, khối lượng khai thác khí đốt tại mỏ này sẽ vượt quá 100 tỷ m3/năm. Và quan trọng hơn, đề án quy mô lớn này sẽ xúc tiến qúa trình khai thác các nguồn tài nguyên phong phú của khu vực Bắc Cực.
Việc thăm dò khí đốt trên bán đảo Yamal bắt đầu cách đây hơn 50 năm và từ đó đến nay liên tục có những tiến triển, mặc dù điều kiện khí hậu ở khu vực này rất khắc nghiệt. Bonavenkovo được phát hiện từ những năm 1970 nhưng đến năm 2006, Gazprom mới bắt đầu thăm dò đánh giá trữ lượng mỏ khí đốt này.
Gazprom có kế hoạch đưa mỏ Bovanenkovo đi vào hoạt động từ tháng 6/2012 nhưng việc này đã bị hoãn lại cho đến nay. Trong thời gian trì hoãn, Gazprom đã quyết định thực hiện một chiến lược nhiều rủi ro khi không phát triển các mỏ mới mà mua khí đốt từ các nước khác để đợi Bovanenkovo đi vào hoạt động.
Về lâu dài, Gazprom có kế hoạch khai thác 150 tỷ m3 khí đốt mỗi năm ở mỏ Bovanenkovo, chiếm gần nửa tổng sản lượng khí đốt dự kiến khai thác trên bán đảo Yamal của hãng (khoảng 350 tỷ m3 khí).
Bên cạnh đó, tập đoàn khí đốt khổng lồ nước Nga còn lên kế hoạch xây dựng một nhà máy hóa lỏng khí LNG trên bán đảo Yamal. Trong vòng 25 năm tới, khu vực giàu tài nguyên này cũng sẽ được chính phủ “rót” khoảng 250 tỷ USD để đầu tư phát triển công nghiệp năng lượng. Về phía Gazprom, hãng cũng đang xây dựng một đường ống dẫn khí đốt dài 2.500m nối mỏ Bovanenkovo với hệ thống cung cấp khí đốt quốc gia.
Theo Giám đốc Quỹ Phát triển Năng lượng Sergey Pikin, khai thác năng lượng ở khu vực Yamal và vùng Bắc Cực nói chung có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với Nga.
“Đây là một trong những dự án quyết định, cốt yếu của Nga sau năm 2020. Hiện nay, cơ sở tài nguyên của Nga là đủ lớn, nhưng các mỏ dầu khí được khai thác từ thế kỷ trước đều đang dần cạn. Vì vậy, nhiệm vụ là duy trì và gia tăng sản lượng khai thác hiện nay. Thềm lục địa Bắc Cực là khu vực đầy hứa hẹn về thăm dò địa chất để sản xuất nhiên liệu hydrocarbon. Gazprom đang tích cực hoạt động theo hướng này, có nghĩa là, chúng ta sở hữu các công nghệ để tiếp tục tiến lên trên con đường này”.
Rõ ràng là, để tiếp tục phát triển vùng Bắc Cực, Nga phải có đối tác nước ngoài: lượng đầu tư vào việc khai thác các mỏ dầu khí trị giá hàng trăm tỷ USD. Tuy nhiên, điều này sẽ mang lại lợi ích cho các khách hàng nước ngoài của Nga – những người cần sự cung cấp năng lượng ổn định và cũng sẽ có lợi cho cả Nga – khi kinh tế của đất nước này phụ thuộc rất lớn vào lĩnh vực dầu khí.
Nga hiện cung cấp khoảng 30% lượng khí đốt nhập khẩu của châu Âu và là nhà xuất khẩu năng lượng lớn nhất thế giới.
VOR

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét