Thứ Tư, 15 tháng 5, 2013

"Thị trường dầu mỏ toàn cầu sẽ được định hình lại"



PDF.InEmail
Phuchoiacquy - Không chỉ tác động đến các kế hoạch đầu tư, cú sốc nguồn cung bắt nguồn từ sự bùng nổ sản lượng dầu mỏ ở Bắc Mỹ sẽ định hình lại các hoạt động vận chuyển, dự trữ và lọc dầu trên toàn cầu. Đây là cảnh báo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA) trong Báo cáo về triển vọng thị trường dầu mỏ thế giới năm năm tới, công bố ngày 14/5.
Giám đốc điều hành IEA Maria van der Hoeven cho biết, khu vực Bắc Mỹ từng gây ra một cú sốc nguồn cung làm chấn động cả thế giới. Là cái nôi của ngành công nghiệp dầu mỏ cách đây 150 năm, Bắc Mỹ sau đó đối mặt với xu hưởng giảm sản lượng không thể đảo ngược được.
Tuy nhiên, khu vực này hiện lại trở thành trung tâm dầu mỏ mới khi khai thác dầu mỏ và khí đốt đá phiến trở thành "cuộc đua vàng" trong thế kỷ 21, mang lại nguồn thu lên tới hàng chục tỷ USD và hàng trăm nghìn việc làm mới ở những vùng xa xôi.
Sự bùng nổ này đã tạo ra một nguồn cung năng lượng mới phát triển theo hướng có thể làm biến dạng thị trường trong năm năm tới, giống như tác động từ sự tăng cầu đột biến ở Trung Quốc trong 15 năm qua.
Theo báo cáo của IEA, sự "lên ngôi" của dầu khí đá phiến có thể biến Mỹ từ một nước nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới thành nước xuất khẩu thực sự trong năm tới. Một dự báo công bố tháng 11 năm ngoái của IEA đã khiến các phương tiện thông tin đại chúng giật tít "Mỹ trở thành nước sản xuất dầu mỏ lớn nhất thế giới vào năm 2017 nhờ năng lượng đá phiến".

Theo IEA, sự "lên ngôi" của dầu khí đá phiến có thể biến Mỹ từ một nước
nhập khẩu dầu mỏ hàng đầu thế giới thành nước xuất khẩu thực sự trong năm tới.
IEA dự báo nguồn cung của Bắc Mỹ sẽ tăng 3,9 triệu thùng/ngày trong thời gian từ năm 2012-2018, tương đương 2/3 tổng dự báo tăng trưởng nguồn cung 6,0 triệu thùng/ngày của các nước không thuộc Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC).
Tuy nhiên, sản lượng dầu của các nước OPEC truyền thống ở Trung Đông cũng sẽ tiếp tục tăng trong năm năm tới, bất chấp những bất ổn chính trị ở các nước Arập. Vốn đã chiếm 35% sản lượng dầu mỏ toàn cầu, sản lượng của các nước OPEC sẽ tăng 1,75 triệu thùng/ngày lên 36,75 triệu thùng/ngày vào năm 2018.
Nguồn cung của các nước không thuộc OPEC trong năm 2013 sẽ tăng 50.000 thùng lên 54,5 triệu thùng/ngày, nhờ sản lượng cao ở Bắc Mỹ. IEA cũng nâng dự báo nhu cầu dầu mỏ thế giới lên 90,6 triệu thùng/ngày trong năm 2013.
Sự bùng nổ năng lượng đá phiến đã bộc lộ mặt trái gây tranh cãi. Các nhà môi trường lo ngại, những công nghệ không thông thường được sử dụng trong quá trình khai thác nguồn năng lượng này có thể hủy hoại môi trường và làm gia tăng các vụ động đất.
Theo: TTXVN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét