Thứ Ba, 5 tháng 3, 2013

2. Ăn tết

Vậy là bây giờ đường cháu đi đã tốt hơn của Ông ngày xưa nhiều lắm rồi.
Thay vì mồng 2 mới xuất phát về Nội, năm nay cháu đi từ mồng 1. Lên mộ, cùng với mấy bác mấy chú về mừng tuổi Ông Bà, đi thăm xuân. Năm ngoái cháu không tết được, năm nay về ăn bù, rất vui.

Hội đánh bài chòi trên chợ Gò Trường Úc, Tuy Phước.
Tương tuyền thời Tây Sơn, nơi đây dùng làm chỗ tập trận của quân đội. Bộ binh đóng đồn trên núi Trường Úc, thủy quân từ đầm Thị Nại vào cửa Làng Sông rồi ngược dòng sông Tọc đổ bộ lên Trường Úc, hai bên thủy bộ giáp chiến. Ðể khuây khỏa nỗi nhớ nhà trong dịp tết, các tướng Tây Sơn tổ chức cuộc vui ngay trên bãi thao trường vào sáng mồng 1 và mồng 2 tết, nhưng khi trời vừa xế bóng thân nhân phải ra về để binh sĩ chuẩn bị canh phòng nghiêm nhặt về đêm. Vì vậy, hàng năm các gia đình binh sĩ theo lệ đến nơi đây thăm chồng con. Dân địa phương mang hoa quả, thức ăn, nước uống ra bán, lâu năm thành lệ. Khi quân Tây Sơn tan rã, nơi đây trở thành Hội Tết Chợ Gò, mỗi năm chỉ hội hai ngày mồng 1 và mồng 2 tháng giêng và cũng quen lệ tan chợ vào lúc xế trưa. 
Chợ Gò có tính cách hội vui xuân dân gian hơn là phiên chợ. Từ người bán đến khách hàng đều mặc quần áo mới, nói cười vui vẻ, mặt tươi như hoa, các bà các cô phấn son trang sức lộng lẫy như dự lễ cưới. Từ mờ sáng ngày đầu năm chợ đã nhóm, ai đến trước bày hàng trước, ai đến sau kế tiếp thành dãy. Không ai đứng ra xếp đặt, tổ chức thế mà vẫn trật tự, không hề tranh giành bán buôn theo lối kẻ chợ thông thường. Người bán là những dân cư quanh vùng thu góp trong vườn mớ trái cây, gánh rau cải, vài buồng cau, vài xấp trầu họ đem đến bán lấy hên đầu năm. Người mua không phải là thiếu thức ăn nhưng muốn đem về một cái lộc đầu năm, nhất là gian hàng trầu cau, các cô thường mua cầu may cho năm mới gặp duyên thắm tình nồng.





 








Ăn Tết ở nhà 


Bữa cơm chay đầu năm trên nhà ông Bảy









 Mừng tuổi Ông Bà











Thăm xuân nhà anh Lâm, chị Quỳnh



Thăm xuân và thăm nhà mới của chú Tình







Bác Hai nhắc chú Tình cố gắng phấn đấu theo công thức 1 - 2 - 3 - 4, tức là Một vợ, Hai con, Ba lầu và Bốn bánh. Giờ nhà cửa, vợ con đã xong chỉ còn thiếu mỗi cái xe ô tô.









Thăm xuân nhà Bác Hai.
Bác Hai đang tự hào khoe cuốn Kỷ yếu 60 năm nhà hát tuồng Đào Tấn. Vì lượng xuất bản có hạn, chú Tâm cũng chỉ có một cuốn gửi tặng bác Hai. Bác Hai cất giữ chỉ đợi đến dịp này mới đem ra khoe với mọi người, lật, chỉ từng trang và xướng danh thật to "Vở... Chuyển thể/Tác giả Đoàn Thanh Tâm"




Và những dịp như thế này cũng thể thiếu ca bài chòi của bác Tú



Mừng tuổi nhà ông Thừa







Chọn hướng đi thẳng từ trên nhà ông Bảy xuống, nhà ông Thừa là điểm tập trung vui xuân cuối cùng trong ngày mồng một.


 


 




Bừa cơm gia đình mồng 2 Tết ở nhà Nội



Cháu ngoại của cô Nguyệt




Đi mừng tuổi nhà ông Bốn Hiền


Hát karaoke bên nhà ông Chín (đối diện nhà Nội)








Cô Thảo và cô Nguyệt hát bội.
Chỉ hát chay thôi nhưng mà cô sáu Nguyệt khiến cả nhà ai cũng bất ngờ vì lần đầu tiên mới biết trong gia đình có người phụ nữ biết hát bội mà hát hay như thế.





Thiếm Hồng cứ tiếc rẻ và trách với chú Tâm trong nhà có đứa em hát hay như thế sao không đưa vào đoàn, trong khi nhà có tới 2 ông anh làm nghệ thuật. Chú Tâm cũng chịu thua: "Bữa nay mới biết nó hát hay như vậy". Bà Nội, bà chín Thu, bà chín Sích đang ở nhà bên kia, nghe hát cũng lục tục chạy sang góp vui.





Lên thăm nhà mới chú Tình







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét